เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปรับตัวและ เข้าใจข้อตกลงของห้องร่วมกัน
ปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
14 – 15
พ.ค. 58
|
โจทย์ :
การปรับตัวและสร้างความไว้วางใจ
Key Questions
- นักเรียนรู้สึกอย่างไรที่มีเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้น?
- ที่โรงเรียนกับที่บ้านเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นจากการเดินสำรวจและฟังนิทาน
Wall Thinking : ใบงานภาพวาดวันแรกที่หนูมาเรียน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง “กูจี กูจี”
- เพลง “สวัสดี”
|
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง
)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “กูจี กูจี”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “มีตัวละครใดบ้าง ?” “ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร ?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ
โรงเรียนของเราและเชื่อมโยงเข้าสู่สถานที่ต่างๆ ภายในห้องเรียนอนุบาล 2
รอบๆ อาคารเรียน
ใช้ :
นักเรียนเดินสำรวจรอบๆ อาคารเรียน
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “สวัสดี”
- ครูแนะนำเพื่อนร่วมชั้นคนใหม่ 3 คนคือ พี่หนูยิ้ม พี่ดิน และพี่การ์ฟิวส์
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนรู้สึกอย่างไรที่มีเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้น ?” “เราจะแนะนำเพื่อนได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวการแนะนำตัวเพื่อนใหม่ให้รู้จักกัน
ใช้ : นักเรียนวาดภาพวันแรกที่หนูมาเรียน
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว
กับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
วาดภาพวันแรกที่หนูมาเรียน
|
ความรู้
สามารถปรับตัว เข้าใจข้อตกลงของห้องร่วมกัน
ปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
-
การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
-
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
เป็นสัปดาห์แรกของการเปิดเรียนในปีการศึกษา 2558 พี่ๆอนุบาล 2 ต่างตื่นกับการเดินสำรวจรอบบริเวณโรงเรียนโดยรอบบ้านพี่มัธยมฯ เกิดคำถามต่างๆมากมายจากความสงสัย ใคร่รู้ ของเด็กๆ ที่น่าสนใจได้อย่างหลากหลาย อย่างเช่น ครูครับขุดบ่อน้ำไว้ทำไม? คอกเล็กๆทีมีไม้ล้อมรอบเอาไว้ทำไมค่ะ? พี่มัธยมฯจะเลี้ยงปลาแน่ๆเลยค่ะ และอาจจะเลี้ยงกบก็ได้ค่ะ เพราะพวกเราเคยเห็นครับ และเป็นครั้งแรกที่พี่ๆอนุบาล 2 ปรับวิถีในช่วงบ่ายที่เปลี่ยนจากการนอนพักกลางวัน เป็นการ Body Scan ที่เด็กๆนั้นได้งีบหลับ
ตอบลบครั้งแรกก็สามารถทำได้ดีทีเทียวค่ะ