เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับความเหมือน ความต่างของฟันน้ำนมและฟันแท้ อีกทั้งดูแลรักษาสุขภาพฟันให้ดีได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
22-26 มิ.ย. 58
|
โจทย์ :
ประเภทของฟัน
- ฟันน้ำนม
- ฟันแท้
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าฟันซี่แรกของเราเกิดขึ้นได้อย่างไร
- ทำไมเรียนว่าฟันน้ำนม และฟันน้ำนมมีกี่ซี่ ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการเล่นเกม “ลำดับฟันน้ำนม”
Think Pair Share : ลักษณะของฟันน้ำนม/ฟันแท้
Black board Share :ความเหมือน ความต่างของฟันน้ำนม
และฟันแท้
Wall Thinking
: วาดภาพฟันน้ำนมของหนู
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “ฟ ฟันสวยจัง”
- นิทานเรื่อง “คุณฟองฟันหลอ”
- เกม “ลำดับฟันน้ำนม”
- ขนมหวาน ลูกอม น้ำอัดลมและผัก
ผลไม้ต่างๆ ฯลฯ
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“ฟ ฟันสวยจัง”
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ฟันหนูอยู่ไหน”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าฟันซี่แรกของเราเกิดขึ้นได้อย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพฟันน้ำนมของหนู
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มร่วมกันร่วมกันเล่นเกม
“ฟันน้ำนม”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมเรียกว่าฟันน้ำนม
และฟันน้ำนมมีกี่ซี่ ?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนปั้นดินน้ำมันหมู่บ้านฟันน้ำนม
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูให้นักเรียนสำรวจและนับจำนวนฟันน้ำนมภายในช่องปากของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าฟันของแต่ละคนมีจำนวนเท่ากันหรือไม่ เพราะอะไร?”
เชื่อม :
ครูนำขนมหวาน ลูกอม น้ำอัดลมและผัก ผลไม้ต่างๆ ฯลฯ
มาให้นักเรียนสังเกต
ชง :
- ครูให้นักเรียนเลือกหยิบสิ่งที่ตนเองชอบทานมากที่สุดคนละ 1 อย่าง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสิ่งที่เราทานเข้าไป
จะทำให้ฟันน้ำนมของเราเป็นอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำบัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานริมฝีปาก (บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ ม ว) เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับอวัยวะภายในช่องปากที่สำคัญต่อการออกเสียง
-
ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะฐานปุ่มเหงือก คือ บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ ม ว
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ขณะที่เราออกเสียงตามตัวอักษร รู้สึกอย่างไร ?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความ คิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนประดิษฐ์พวกกุญแจรูปฟัน
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “คุณฟองฟันหลอ”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าฟันของคนกับสัตว์ต่างๆ
เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
|
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวการดูคลิปวีดีโอเพื่อฟันที่คุณรัก
ตอน “ฟันแตก ฟันหัก”
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้สังเกตเห็นจากการสำรวจฟัน
ชิ้นงาน
- วาดภาพฟันน้ำนมของหนู
- ปั้นดินน้ำมันหมู่บ้านฟันน้ำนม
- ประดิษฐ์พวกกุญแจรูปฟัน
|
ความรู้ :
- เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับความเหมือน
ความต่างของฟันน้ำนมและฟันแท้ อีกทั้งดูแลรักษาสุขภาพฟันให้ดีได้
- สามารถออกเสียงตัวพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง
ฐานริมฝีปาก (บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ
ม ว) ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี
กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
-
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
ในการสำรวจอวัยวะภายในช่องปาก
ทักษะการคาดเดา
สามารถคาดเดาคำตอบและคาดเดาได้อย่างสมเหตุผล
มีความเป็นไปได้
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
สัปดาห์ที่ 7 แล้วค่ะ สำหรับการเรียนรู้หน่วย “แมงกินฟัน” คุณครูและเด็ก ๆ เรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับประเภทของฟัน ผ่านเรื่องเล่าจากประสบการณ์จริงของครูและเด็ก ๆ จากการฟังนิทาน และทุกสัปดาห์ของการเรียนรู้ ทุกคนจะได้สำรวจฟันของตนเอง พร้อมเล่าถึงความเปลี่ยนแปลที่สังเกตเห็นของฟันตนเองให้เพื่อนและคุณครูได้ฟัง อีกทั้งยังได้ฝึกการอ่านออกเสียงคำเชื่อมโยงสู่การเรียนรู้ภาษาไทย ในวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 2558 เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ใหม่ ในการเรียนรู้นอกห้องเรียนของเด็ก ๆ ได้มีโอกาสไปเรียนรู้ที่โรงพยาบาลลำปลายมาศ (ห้องทันตกรรม) กับคุณหมอตาล และผู้ปกครองที่น่ารักที่ได้ไปร่วมเรียนรู้พร้อม ๆกัน ทุกคนตื่นเต้นกับสถานที่จริง ได้ดูการสาธิตการตรวจรักษาฟัน การอุดหลุมร่องฟัน ซึ่งเด็กๆ ต่างสนใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมออกมาได้เป็นอย่างดีทีเดียว
ตอบลบพี่หนู่ยิ้ม : คุณหมอค่ะทำไมฟันหนูถึงเล็ก
คุณหมอตาล : ฟันหนูยิ้มยังเป็นฟันน้ำนมอยู่ เมื่อมีฟันแท้เกิดขึ้นฟันก็จะใหญ่ขึ้นเองค่ะ
พี่นโม : คุณหมอครับ ทำไมโมต้องใส่ที่ครอบฟันสีเงิน
คุณหมอตาล : เอ้ ! แสดงว่านโมเคยฟันผุมาก่อนแน่เลย ถึงต้องใส่ไว้ใช่หรือเปล่าค่ะ
พี่ดชว์ : ทำไมเราต้องโยนฟันขึ้นบนหลังคาครับ
คุณหมอตาล : ฮ่า ฮ่า ๆ คำถามนี้คงต้องถามคุณพ่อ คุณแม่แล้วค่ะ หมอก็อยากรู้เหมือนกันค่ะ
คุณหมอตาล : เด็ก ๆ กินขนมได้ แต่เราต้องแปรงฟันด้วยนะคะ
คุณหมอตาล : ฝากคุณพ่อ คุณแม่ นะคะช่วยดูแลฟันของเด็ก ๆ โดยที่เราสามารถแปรงฟันให้กับลูก ๆ และพามาตรวจฟันอย่างสม่ำเสมอ อย่ารอให้เด็ก ๆ ปวดฟันแล้วค่อยพามานะคะ