เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับหน้าที่และเห็นความสำคัญของฟันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
6-10 ก.ค. 58
|
โจทย์ :
หน้าที่ของฟัน
Key Questions
ฟันมีความสำคัญอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
Think Pair Share : หน้าที่ของฟัน
Black board Share : หน้าที่ของฟัน
Wall Thinking
: นิทานเล่มเล็ก ฟ ฟันของเรา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง “ฟ ฟันของเรา”
- เพลง “ฟ ฟันสวยจัง”
- เมล็ดถั่วใส่ในถุงพลาสติก
- เมล็ดถั่ว
- แอปเปิ้ล ชมพู่ ละมุด ฯลฯ
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ฟ
ฟันของเรา”
-
ครูให้นักเรียนแต่ละคนสำรวจฟันของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดฟันมีความสำคัญอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังและกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนทำนิทานเล่มเล็ก ฟ
ฟันของเรา
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำผลไม้ต่างๆ มาให้นักเรียนสังเกต
เช่น แอปเปิ้ล ชมพู่ ละมุด ฯลฯ
- ครูใช้คาถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร
และคิดว่าจะนำมาทำอะไร?”
“ผลไม้มีประโยชน์อย่างไร และมีรสชาติเป็นอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้สังเกต
ชง :
- ครูให้นักเรียนจับคู่ 2 คนแล้วเลือกผลไม้ที่
ตนเองชอบ 1 อย่าง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะแบ่งผลไม้อย่างไร โดยที่ไม่ใช้มือ?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำเมล็ดถั่วที่มีเปลือกแจกให้นักเรียนแต่ละคน
คนละ 10 เม็ด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“เราจะนำเมล็ดถั่วออกจากเปลือกได้อย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนปั้นดินน้ำมันรูปเมล็ดถั่วกับฟัน
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเตรียมบัตรคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ เช่น จาน ฉา ชา ซา ฯลฯ
-
ครูพานักเรียนฝึกอ่านออกเสียงตามคำศัพท์ที่เตรียมไว้ร่วมกันจนครบทุกตัวอักษร
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าคำศัพท์แต่ละคำอ่านออกเสียงเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“ฟ ฟันสวยจัง”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
|
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวสิ่งที่ได้ฟังจากวิทยากร
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- นิทานเล่มเล็ก ฟ ฟันของเรา
- ปั้นดินน้ำมันรูปเมล็ดถั่วกับฟัน
|
ความรู้ :
- เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับหน้าที่และเห็นความสำคัญของฟันได้
- สามารถอ่านคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร
จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ เช่น จาน ฉา ชา ซา ฯลฯ
ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี
กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
-
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
ในการสำรวจอวัยวะภายในช่องปาก
ทักษะการคาดเดา
สามารถคาดเดาคำตอบและคาดเดาได้อย่างสมเหตุผล
มีความเป็นไปได้
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 9 แล้วค่ะสำหรับการเรียนรู้ของพี่อนุบาล 2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหน้าที่ของฟัน คุณครูเล่านิทาน และเล่นเกม แกะเมล็ดถั่ว เด็กๆต่างสนุกสนานกับการทำกิจกรรม พร้อมทั้งสารมถบอกได้ว่าฟันของเราทำหน้าที่อะไร แล้วถ้าเราไม่มีฟันจะเป็นอย่างไร?
ตอบลบพี่ต้นกล้า : ถ้าเราไม่มีฟัน เราก็ต้องทำทุบเมล็ดถั่วให้ละเอียดแล้วค่อยกินครับ
พี่แก้ม : เราก็ต้องค่อย ๆ กลืนอาหารช้า ๆค่ะ
พี่มินทร์ : ไม่มีฟันเราก็จะพูดไม้ชัดค่ะ
พี่นโม : เราใช้ฟันเคี้ยวอาหารครับ
พี่การ์ฟิวส์ : เราใช้ฟันไว้กัดถั่วได้ครับ
มากมายหลากหลายคำตอบที่เด็ก ๆ สามารถให้เหตุผลตามความเข้าใจของตนเองได้เป็นอย่างดี อีกทั้งในสัปดาห์นี้เด็ก ๆ ยังได้มีโอกาสร่วมเรียนรู้การสาวไหมของพี่ป. 3 ด้วยค่ะ การสำรวจฟันและการฝึกอ่านออกเสียงก็ยังคงทำอย่างต่อเนื่องในทุกสัปดาห์ของการเรียนรู้ ซึ่งพี่อนุบาล 2 สามารถทำออกมาได้ดีทีเดียวค่ะ