เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปรับตัวและ เข้าใจข้อตกลงของห้องร่วมกัน
ปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | |
| 
2 
18
  – 22 
พ.ค. 58 | 
โจทย์ : 
การปรับตัวและสร้างความไว้วางใจ 
Key  Questions 
นักเรียนคิดว่าโรงเรียนของเรามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง
  ? 
เครื่องมือคิด 
Brainstorms : 
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นจากการเดินสำรวจและฟังนิทาน 
Wall  Thinking : ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปอะไรก็ได้ที่ชอบ 
Show and Share : นำเสนอชิ้นงานประดิษฐ์พัดรูปหน้าสัตว์ 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู 
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
- บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน 
- นิทานเรื่อง “ระหว่างทางไปปิกนิก” 
- นิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้” 
- เพลง “รถไฟ” 
- เพลง “กินผักผลไม้” | 
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง ) 
ชง : 
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา 
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “รถไฟ” 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “ถ้าเราไม่มีแม่บ้านช่วยทำความสะอาดตึกอนุบาลให้ จะทำอย่างไร ?” 
เชื่อม : 
 ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง 
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง) 
  ชง : 
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การอยู่ร่วมกันของพี่อนุบาล
  2  
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?” “เราจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้อย่างไร?” 
เชื่อม : 
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “คิดว่าทำไมเราต้องมาโรงเรียน ?” 
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง ) 
ชง :  
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ระหว่างทางไปปิกนิก” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “ถ้าเราได้ไปเที่ยวด้วยกัน จะเตรียมอะไรไปบ้าง?” “เราจะดูแลกันอย่างไร?” 
เชื่อม :  
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน 
ใช้ :  
นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปอะไรก็ได้ที่ชอบ 
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง ) 
ชง : 
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “กินผักผลไม้” 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมเราต้องทานผักผลไม้?” “ถ้านักเรียนไม่อาบน้ำแปรงฟันจะเป็นอย่างไร?” 
เชื่อม :  
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนรวมถึงการทำกิจกรรมในแต่ละวันในโรงเรียนร่วมกันกับครู
  เพื่อน ผู้ปกครอง ฯลฯ  
 | 
ภาระงาน 
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียน 
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงและนิทานที่ได้ฟัง 
ชิ้นงาน 
- เต้นประกอบเพลง “กินผักผลไม้” 
- ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปอะไรก็ได้ที่ชอบ | 
ความรู้ 
สามารถปรับตัว มีความไว้วางใจ เข้าใจข้อตกลง
  ปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ 
ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
- เลือกใช้เครื่องมือ
  เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม 
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ 
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้ 
ทักษะการคิด 
 - คิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังนิทาน
  รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
-  สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนรู้และอยากเรียนรู้ 
-
  คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
คิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม 
ทักษะการสื่อสาร 
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้ อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ 
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
  ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ 
คุณลักษณะ : 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ 
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 
    -
  ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน | 
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
 
เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ค่อยๆปรับตัวเพื่อการเตรียมพื้นฐานการเรียนรู้รายวิชาต่างๆ และพี่ๆอนุบาล 2 และการปรับตัวของเพื่อนใหม่ 3 คน คือ พี่หนูยิ้ม พี่ดิน พี่การ์ฟิวส์ จากการสังเกตทั้งสามคนสามารถที่จะปรับตัวได้เป็นอย่างดีกับเพื่อนๆในห้องและวิถีของโรงเรียน เด็กๆ ได้ฟังนิทาน ปั้นดินน้ำมัน และการสร้างข้อตกลงร่วมกันของห้องเรียน การเล่นระหว่างพี่กับน้อง เพื่อนกับเพื่อน รวมถึงการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน ซึ่งเด็กๆนั้นสามารถทำได้เป็นอย่างดี
ตอบลบ