เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย “แมงกินฟัน”
เพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
11
20-24 ก.ค. 58
|
โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้
Key Questions
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ หน่วย “แมงกินฟัน”?
- เราจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ หน่วย “แมงกินฟัน”
Blackboard Share : สิ่งที่ได้เรียนในหน่วย
“แมงกินฟัน”
Think Pair Share :สิ่งที่อยากเรียนรู้ผ่านมาในหน่วย
“แมงกินฟัน”
Round Rubin :การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
Mind Mapping : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้หน่วย
“แมงกินฟัน”
Show and Share : สิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง
Q.1/58
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บัตรคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร
บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ ม ว เช่น บา ป่า ผา ฝา ฯลฯ
- เพลง “ฟ.ฟันสวยจัง”
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเตรียมบัตรคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร
บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ ม ว เช่น บา ป่า ผา
ฝา ฯลฯ
-
ครูพานักเรียนฝึกอ่านออกเสียงตามคำศัพท์ที่เตรียมไว้ร่วมกันจนครบทุกตัวอักษร
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าคำศัพท์แต่ละคำอ่านออกเสียงเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วย
“แมงกินฟัน”
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วย
“แมงกินฟัน”
วันพุธ (1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“ฟ.ฟันสวยจัง”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เราจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่จะนำไปปรับใช้จากการเรียนรู้
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย “แมงกินฟัน”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ/การแสดง
สรุปองค์ความรู้ Q.1/58
ใช้
-นักเรียนซ้อมการแสดงเต้นประกอบเพลง
“ฟ.ฟันสวยจัง”
- นักเรียนซ้อมละครเรื่อง “อาณาจักแมงกินฟัน”
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและแลกเปลี่ยน
คำถาม ข้อสงสัยจากสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วย “แมงกินฟัน ” ทบทวนความเข้าใจอีกครั้ง
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว
กับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้
- เตรียมการแสดงสรุป Q.1/58
ชิ้นงาน
วาดภาพสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วย
“แมงกินฟัน”
|
ความรู้ :
- สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหน่วย “แมงกินฟัน” เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
เห็นคุณค่าและสามารถเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้
- สามารถอ่านคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร
บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ ม ว เช่น บา ป่า ผา
ฝา ฯลฯ
ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี
กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
-
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
ในการสำรวจอวัยวะภายในช่องปาก
ทักษะการคาดเดา
สามารถคาดเดาคำตอบและคาดเดาได้อย่างสมเหตุผล
มีความเป็นไปได้
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
สัปดาห์นี้พี่ ๆ อนุบาล 2 คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ หน่วย “แมงกินฟัน”? แล้วเราจะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร ? ซึ่งแต่ละคนต่างตอบพร้อมให้เหตุผลจากความเข้าใจของตนเองได้ดี อย่างเช่น
ตอบลบพี่หยก : หนูมีฟันแข็งแรงและใช้เคี้ยวอาหารค่ะ
พี่มินทร์ : ต่อไปหนูจะแปรงฟันหลังกินขนมค่ะ
พี่ป๋อ : จะแปรงฟันทุกวัน ถ้าไม่แปรงจะทำให้เราฟันดำครั
พี่ดิน : เรายังกินขนมได้ใช่ไหมครับ
พี่ต้นกล้า : กินขนมได้ แต่ต้องแปรงฟันด้วย ถ้าไม่แปรงก็จะปวดฟันครับ
คุณครูและเด็กๆ ร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Q.1/58 และร่วมกันพูดคุยถึงสิ่งที่จะถ่ายทอดความเข้าใจในสิ่งที่ได้เรียนรู้มาผ่านละครและเพลง ตลอดทั้งสัปดาห์เด็ก ๆ เตรียมซ้อมการแสดง ทุกคนกระตือรือร้นฝึกซ้อมเป็นอย่างดีค่ะ