เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้
โดยให้เหตุผล เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
1-5 มิ.ย.58
|
โจทย์ :
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
Key Questions
นักเรียนรู้เรื่องอะไรบ้างและอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับฟัน ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้
Think Pair Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
Black board Share :สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
Wall Thinking
: วาดภาพรูปปากและฟัน
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง “ฟ.ฟัน”
- บัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานเพดาน (จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ)
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
หยุดวันวิสาขบูชา
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ฟ.ฟัน” ให้นักเรียนฟัง
- ครูให้นักเรียนสำรวจอวัยวะภายในช่องปากโดยสำรวจเป็นคู่
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร?” “ทำไมฟันของเพื่อนถึงเป็นเช่นนั้น?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนปั้นดินน้ำมันรูปสิ่งมีชีวิตที่มีฟันและไม่มีฟันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับฟัน?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับฟัน
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับฟัน?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับฟัน
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพรูปภาพสิ่งมีชีวิตที่มีฟัน
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำบัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานเพดาน (จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ) เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับอวัยวะภายในช่องปากที่สำคัญต่อการออกเสียง
- ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะฐานเพดาน คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ขณะที่เราออก
เสียงตามตัวอักษร รู้สึกอย่างไร ?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความ คิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
วันศุกร์
(1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมสำรวจอวัยวะในช่องปาก
-
พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้แล้วและอยากเรียนรู้เกี่ยวกับฟัน
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่มเกม “ฟันใครเอ่ย”
- แสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมการฝึกออกเสียงพยัญชนะภาษาไทย
ชิ้นงาน
- วาดภาพสิ่งมีชีวิตที่มีฟัน
-
ปั้นดินน้ำมันรูปสิ่งมีชีวิตที่มีฟันและไม่มีฟัน
|
ความรู้ :
สามารถแสดงความคิดเห็น และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้
โดยให้เหตุผล เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
- สามารถออกเสียงตัวพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง
ฐานเพดาน (จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ) ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี
กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
-
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
ในการสำรวจอวัยวะภายในช่องปาก
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “ แมงกินฟัน ”
ระดับชั้นอนุบาล 2 Quarter 1 ปีการศึกษา 2558
สิ่งที่รู้แล้ว
|
สิ่งที่อยากเรียนรู้
|
- คนแก่ไม่มีฟันต้องใส่ฟันปลอมถึงจะเคี้ยวอาหารได้
- ฟันใช้กัดกระดาษให้ขาดได้
- ฟันใช้กัดปากจนเป็นแผล
- เราฟันใช้เคี้ยวอาหาร
- เราต้องแปรงฟันทุกวัน
- เราต้องแปรงฟัน เช้า
กลางวัน เย็น
- ฟันช่วยในการพูด
- ฟันเอาไว้กัดถุงพลาสติกได้
- ฟันเรากัดถั่ว
- ถ้าปวดฟันต้องไปหาหมอฟัน
- ฟันใช้เคี้ยวของเหนียวๆ ได้
- ฟันผุจะมีสีดำ
- เรามีฟันน้ำนม
- เรามีฟันแท้ตอนเด็ก
- ฟันเรากัดหนังยางได้
- เราดัดฟันจะทำให้สวยได้
- ฟันเรามีสีขาวและสีเหลือง
- ฟันเราแข็งแรง
|
- ทำไมฟันเราถึงเล็ก
- ทำไมเด็กทารกเกิดใหม่ถึงยังไม่มีฟัน
- ทำไมฟันของเราถึงติดกัน
- ทำไมฟันเราไม่มีขน
- ทำไมถึงมีฟันน้ำนมกับฟันแท้
- ทำไมฟันของเราถึงกัดของแข็งๆ
ไม่ได้
- ทำไมเราต้องอุดฟัน
- ทำไมเราต้องแปรงฟันทุกวัน
- ทำไมนกถึงไม่มีฟันเหมือนเรา
- ทำไมเราต้องถอนฟันผุออก
- ทำไมเราโตขึ้นฟันเราถึงใหญ่ขึ้น
- ทำไมฟันของบางคนแหลม
- ทำไมฟันของเราไม่เหมือนกัน
- ทำไมฟันของเราเหมือนขั้นบันได
- ทำไมฟันของคุณยายกับเราไม่เหมือนกัน
- ทำไมฟันไดโดเสาร์ใหญ่กว่าเรา
- ทำไมฟันของพี่กระรอกกับฟันเราไม่เหมือนกัน
- ทำไมฟันที่หักคุณแม่ถึงโยนขึ้นบนหลังคา
- ทำไมต้นไม้ถึงไม่มีฟันเหมือนเรา
- ทำไมเรามีฟันติดกันและไม่ติดกัน
- ทำไมฟันเราถึงติดกับเหงือก
- ทำไมเรามีเลือดออกตอนแปรงฟัน
- ทำไมพี่สัตว์ไม่มีฟัน
- ทำไมเรียกว่าฟันหลอ
- ทำไมฟันเราผุ
- ทำไมถึงเรียกว่าแมงกินฟัน
- ทำไมฟันเราถึงหัก
- ทำไมฟันของเราถึงมีสีขาว
- ทำไมฟันเราถึงห่าง
- ทำไมฟันเราถึงดำ
- ทำไมเราต้องใช้ฟันเคี้ยวอาหาร
- ทำไมเหงือกเราถึงบวม
- ทำไมฟันเราถึงเหลือง
- ทำไมฟันเรามีกลิ่นเหม็น
- ทำไมเรามีฟันโยก
- ทำไมเราแปรงฟันแล้วฟันเราถึงยังไม่สะอาดและมีกลิ่น
|
เข้าสู้สัปดาห์ที่ 2 ของการเรียนรู้หน่วย “แมงกินฟัน” สำหรับพี่ๆอนุบาล 2 ค่ะ คุณครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับฟันผ่านนิทานให้เด็กๆ ได้ฟัง อีกทั้งเด็กๆ ยังได้จับคู่สำรวจฟันของเพื่อน แล้วบอกเล่าจากสิ่งที่สังเกตเห็นจากการสำรวจได้เป็นอย่างดี อย่างเช่นคู่ของ
ตอบลบพี่โอบอ้อม /พี่หนูยิ้ม : คุณครูค่ะฟันของโอบอ้อมสวยจัง ขาวด้วย
พี่น้ำ /พี่ต้นกล้า : พี่น้ำฟันล่างจะชิดติดกัน 2 ซี่ แต่ ฟันบนห่างกันครับ
จากนั้นคุณครูและเด็กๆร่วมกันพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน ซึ่งทุกคนสามารถบอกได้ตามความเข้าใจของตนเองอย่างเช่น คนแก่ไม่มีฟันต้องใส่ฟันปลอมถึงจะเคี้ยวอาหารได้ / ฟันใช้กัดกระดาษให้ขาดได้/ ฟันใช้กัดปากจนเป็นแผล/ เราฟันใช้เคี้ยวอาหาร/ เราต้องแปรงฟันทุกวัน
ทำไมฟันเราถึงเล็ก/ ทำไมเด็กทารกเกิดใหม่ถึงยังไม่มีฟัน / ทำไมฟันของเราถึงติดกัน / ทำไมเราต้องอุดฟัน /ทำไมเราต้องแปรงฟันทุกวัน / ทำไมนกถึงไม่มีฟันเหมือนเรา ทำไมเราต้องถอนฟันผุออก ฯลฯ
และในสัปดาห์นี้เด็กๆได้เรียนรู้ฐานการออกเสียงของแต่ละตัวอักษร พร้อมฝึกอ่านคำศัพท์ที่มีความหมาย เด็กๆต่างให้ความสนใจและร่วมทำกิจกรรมในแต่ละวันได้เป็นอย่างดีค่ะ