เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคฟันผุ และนำมาปรับใช้ในเรื่องของการกินในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
8-12 มิ.ย. 58
|
โจทย์ :
โรคภายในช่องปาก
- ฟันผุ
- กลิ่นปาก
Key Questions
- ฟันผุเกิดจากอะไร และส่งผลต่อสุขภาพของเราอย่างไร?
-
ถ้าวันหนึ่งเราเกิดมาไม่มีฟันจะเป็นอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการทดลอง
Think Pair Share : การดูคลิปเจาะข่าวเด่น
“ภัยฟันผุ”
Black board Share : โรคภายในช่องปาก
Wall Thinking
: ประดิษฐ์พวงกุญแจรูปปากจากผ้า
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- คลิปเจาะข่าวเด่น “ภัยฟันผุ”
- ภาพโปสเตอร์โรคภายในช่องปาก
เช่น ฟันผุ ฟันแตก ฟันเก ฟันซ้อน เลือดออกตามไรฟัน เหงือกอักเสบ ฯลฯ
- อุปกรณ์การทดลอง
“น้ำตาลในน้ำอัดลม” (น้ำอัดลม กระทะไฟฟ้า)
- รูปฟันจากแผ่นโฟม
(ฟันขาวแข็งแรง ฟันผุ หมึกสีดำ)
- บัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานปุ่มเหงือก (ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ร ษ ฬ)
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูให้นักเรียนดูคลิปเจาะข่าวเด่น
“ภัยฟันผุ”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร ?” “ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ?”
“ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร ?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
ชง:
-
ครูให้นักเรียนเล่นเกมจับคู่ภาพฟันกับอาหาร
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ถ้าวันหนึ่งเรา
เกิดมาไม่มีฟันจะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพฟันกับอาหาร
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูนำภาพโปสเตอร์โรคภายในช่องปากมาให้นักเรียนสังเกต เช่น ฟันผุ ฟันแตก ฟันเก
ฟันซ้อน เลือดออกตามไรฟัน เหงือกอักเสบ ฯลฯ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการ “นักเรียนเคยปวดฟันหรือไม่
อย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำอุปกรณ์การทดลอง
“น้ำตาลในน้ำอัดลม” (น้ำอัดลม กระทะไฟฟ้า) มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?
คิดว่าจะนำมาทำอะไร ?”
ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง
“น้ำตาลในน้ำอัดลม”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ถ้าเรากินน้ำอัดลมจะทำให้ฟันเป็นอย่างไร ?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการทดลอง
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูจำลองรูปฟันจากแผ่นโฟม
(ฟันแข็งแรง ฟันผุ หมึกสีดำ) มาให้นักเรียนสังเกตพร้อมเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับฟันผุ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ฟันผุเกิดจากอะไร
และส่งผลต่อสุขภาพของเราอย่างไร?”
ใช้ :
นักเรียนประดิษฐ์พวงกุญแจรูปปากจากผ้า
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำบัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานปุ่มเหงือก (ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ร ษ ฬ) เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับอวัยวะภายในช่องปากที่สำคัญต่อการออกเสียง
- ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะฐานปุ่มเหงือก คือ ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ร ษ ฬ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ขณะที่เราออกเสียงตามตัวอักษร รู้สึกอย่างไร ?”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความ คิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
|
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวการดูคลิปเจาะข่าวเด่น
“ภัยฟันผุ” เกมจับคู่ภาพ
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้สังเกตเห็นจากภาพโปสเตอร์
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโรคภายในช่องปาก
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลอง “น้ำตาลในน้ำอัดลม”
ชิ้นงาน
- วาดภาพฟันกับอาหาร
- ประดิษฐ์พวงกุญแจรูปปากจากผ้า
|
ความรู้ :
- เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคฟันผุ
และนำมาปรับใช้ในเรื่องของการกินในชีวิตประจำวันได้
- สามารถออกเสียงตัวพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง
ฐานปุ่มเหงือก (ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ
ร ษ ฬ) ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี
กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังนิทาน ดูคลิปวีดีโอ
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
-
การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
ในการสำรวจอวัยวะภายในช่องปาก
ทักษะการคาดเดา
สามารถคาดเดาคำตอบและคาดเดาได้อย่างสมเหตุผล
มีความเป็นไปได้
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
สัปดาห์นี้ คุณครูและเด็กๆ เรียนรู้เกี่ยวกับโรคฟันผุ โดยเล่าผ่านนิทาน การทดลอง และการสำรวจฟันของตนเองในทุกๆสัปดาห์ และเด็กๆยังได้บอกเล่าสิ่งที่สังเกตเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของฟันตนเองให้กับเพื่อนๆและครูได้ฟัง รวมทั้งเด็กๆได้เล่นเกมจับคู่อาหารกับฟัน จากนั้นได้พูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ เด็กๆสามารถบอกได้ถึงสิ่งที่กินเข้าไปแล้วว่าจะเป็นอย่างไรกับฟันของเราได้หลากหลายเหตุผลตามความเข้าใจ อย่างเช่น
ตอบลบพี่แป้ง : เราก็กินผักผลไม้นะคะ แต่ที่ฟันผุเพราะว่าไม่แปรงฟันค่ะ
พี่หยก : กินผักผลไม้เหมือนกันแต่ฟันก็ผุได้เหมือนกันค่ะ
พี่ต้นกล้า : กินน้ำด้วยครับจะทำให้ฟันเราแข็งแรง
อีกทั้งเด็กๆยังคงได้ฝึกการออกเสียงคำศัพท์ต่อเนื่องในทุกๆสัปดาห์ อย่างเช่น คำว่า “ช้าง” ยังมีบ้างบางคนที่ออกเสียงเป็นตัว “ซ” เวลาเทียบเสียงจะออกเสียงเป็นภาษาถิ่นของแต่ละคน แต่ทุกคนตั้งใจและทำได้ดีค่ะ
😊 ดีมากค่ะ
ตอบลบ