เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปรับตัวและ เข้าใจข้อตกลงของห้องร่วมกัน
ปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|
2
18
– 22
พ.ค. 58
|
โจทย์ :
การปรับตัวและสร้างความไว้วางใจ
Key Questions
นักเรียนคิดว่าโรงเรียนของเรามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง
?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นจากการเดินสำรวจและฟังนิทาน
Wall Thinking : ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปอะไรก็ได้ที่ชอบ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงานประดิษฐ์พัดรูปหน้าสัตว์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง “ระหว่างทางไปปิกนิก”
- นิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้”
- เพลง “รถไฟ”
- เพลง “กินผักผลไม้”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “รถไฟ”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ถ้าเราไม่มีแม่บ้านช่วยทำความสะอาดตึกอนุบาลให้ จะทำอย่างไร ?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การอยู่ร่วมกันของพี่อนุบาล
2
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?” “เราจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้อย่างไร?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “คิดว่าทำไมเราต้องมาโรงเรียน ?”
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ระหว่างทางไปปิกนิก” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ถ้าเราได้ไปเที่ยวด้วยกัน จะเตรียมอะไรไปบ้าง?” “เราจะดูแลกันอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้ :
นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปอะไรก็ได้ที่ชอบ
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “กินผักผลไม้”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมเราต้องทานผักผลไม้?” “ถ้านักเรียนไม่อาบน้ำแปรงฟันจะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนรวมถึงการทำกิจกรรมในแต่ละวันในโรงเรียนร่วมกันกับครู
เพื่อน ผู้ปกครอง ฯลฯ
|
ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงและนิทานที่ได้ฟัง
ชิ้นงาน
- เต้นประกอบเพลง “กินผักผลไม้”
- ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปอะไรก็ได้ที่ชอบ
|
ความรู้
สามารถปรับตัว มีความไว้วางใจ เข้าใจข้อตกลง
ปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนรู้และอยากเรียนรู้
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้ อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ค่อยๆปรับตัวเพื่อการเตรียมพื้นฐานการเรียนรู้รายวิชาต่างๆ และพี่ๆอนุบาล 2 และการปรับตัวของเพื่อนใหม่ 3 คน คือ พี่หนูยิ้ม พี่ดิน พี่การ์ฟิวส์ จากการสังเกตทั้งสามคนสามารถที่จะปรับตัวได้เป็นอย่างดีกับเพื่อนๆในห้องและวิถีของโรงเรียน เด็กๆ ได้ฟังนิทาน ปั้นดินน้ำมัน และการสร้างข้อตกลงร่วมกันของห้องเรียน การเล่นระหว่างพี่กับน้อง เพื่อนกับเพื่อน รวมถึงการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน ซึ่งเด็กๆนั้นสามารถทำได้เป็นอย่างดี
ตอบลบ